Basic Recipe: Mushroom Sauce Pasta

Noong Independence Day, nagset-up kami ng mini-reunion ng mga High School dabarkads ko. Usual na rin siguro sa amin kahit papaano na magluto for a few friends pero this time madami so na-fell short din sa pagkain na naluto. Kaya pasensya na rin dahil dun kasi nagkulang sa preparation time for that night. Nahirapan din kasi maghanap ng pang-papaitan. Nakarating pa kami sa Nova bayan para dun.

Nagtatadtad ng tuwalya ng baka.

First time ko magluto ng papaitan. Humingi lang ako ng ilang points sa tatay ko at kay google. First time ko din maglinis ng isaw ng baboy. Actually hindi siya yucky para sa akin pero isa lang masasabi ko, “ang hirap” lol. Kapag naluto pala yung isang kilo ang konti lang. Dapat pala mga nasa limang kilo binili ko for that night hehe. Kung magluluto kayo nito, isa lang ang dapat kasama ninyo, ang “tawas”. Hindi lang pang kili-kili at multo, panglinis din ng isaw.

Isaw = Instestines

So para dun sa isa pang pagkain na niluto that night na mabilis ding naubos, at hinihingi ng mga kumain kung ano ang recipe, ito na yun. Hindi ata sila naniniwala nung sinabi kong “basic” lang ang pagluluto nito (same reason bakit na-coin yung word that night). As in super dali lang naman talaga. Here it goes.

Mushroom Sauce Pasta

(hindi ko alam kung anung itatawag dito, it basically started nung binigyan kami ng idea ng mother in law ko na gamitin ang Cream of Mushroom sa pasta)

What you’ll need:

1000g Spaghetti or Linguine

2 Large cans of Campbell’s Cream of Mushroom Soup

1 Large can Evaporated Milk

1 Large can Mushroom (pieces and stems)

500g Spiced Ham (Salami or Bologna, sliced into squares)

1 Large Shallot (chopped or minced)

Salt and Pepper to taste

Basil

Butter

What you’ll gonna do:

Cook pasta according to package directions.

Melt butter on a pan on medium heat. TIP: You can add a little amount of oil before putting the butter to avoid burning the butter.

Saute the shallots. Once the shallots are transparent, add the Ham and the mushrooms. TIP: I do not substitute Sweet Ham kasi matamis na yung sauce then sweet ham is overkill. You can use bacon instead.

Add the cream of mushroom. Add a little bit of water on the can para masimot yung natira. TIP: Hindi ko pa na-try yun Knorr Cream of Mushroom pero i-suggest huwag gawin lol. Use it as it is supposed to.

Add milk. Stir generously.

Add salt and pepper to taste. TIP: You really don’t need to add much seasoning to the sauce because the cream of mushroom is flavorful already.

Add basil. TIP: If you are going to use fresh basil, you will need to put it once the sauce is cooked just before turning off the stove. If you are going to put dried basil, put it while the sauce is cooking.

Basic diba?

13 thoughts on “Basic Recipe: Mushroom Sauce Pasta

  1. yep, I use this most of the time too. kung mashado mahal ang campbells, try jolly cream of mushroom soup. mas mura nang di hamak. hehe. also, to add to the sauce, you can put in all purpose cream para thicker and more flavorful ang sauce.

    bon appetit!

  2. Pinapaitan?!! Nasanay na ako sa amoy ng pinapaitan dahil sa mga ilocano kong friends dito pero di pa rin ako kumakain nito, ok lang kung iprito na lang yung isaw :)

    Tawas?!! ipapahid mo sa kilikili mo habang nag tatadtad ng tuwalya? Ahhh ok :)

  3. wow! pinapaitan! matagal na ‘kong hindi nakakakain niyan. masarap ‘yang pantanggal ng amats, ser. hehe. ‘yung pasta, mukang mamahalin ang ingredients. patikim na lang ser. XD

    re: johnnie walker
    bigla naman akong na-curious sa fivefingers mo, ser. parang sinaplutan lang siguro ng manipis na rubber ‘yung paa mo. at may natutunan akong bagong teknik ng paglalakad. forefoot striking! ahoo ahoo ahoo!

    re: asher’s 1st day
    muka ngang heksayted pumasok ‘tong si asher. ganun naman talaga pag first time. pero ang nakakatuwa eh hindi siya tulad ng ibang batang naninibago sa bagong surroundings. idagdag mo pa ang kumpare niyang si lawrence. nakikini-kinita ko na ang usapan nila:

    asher: pare, nakikita mo ba ‘yung chicks sa row 3? quality pare.
    lawrence: pare, mas quality ‘yung nasa 1st row. sa may bandang kanan.
    asher: tara pare, bigyan natin ng baon nating hotdog sandwich at chocolate drink sa recess.

    re: cheesy tips
    pinakamahirap na nga talaga siguro ‘yung pag-maintain ng workout routine. guilty ako rito kasi pag nag-workout ako ngayong linggo, after pa ng 2-3 weeks tsaka ule ako magbubuhay ng dumbbells. lol! kelangan talaga disiplanado para makita ‘yung improvement sa katawan. salamat sa tips ser! XD

Leave a Reply

