Life and Family / Personal Musings

The Menial Mentality

The dictionary defines the word menial as doing servile work. In other words, it refers to being a servant. So what does being a servant imply to your work? I have two things in mind.

You are acting like a servant. Yes, being lowly and humble is a good thing. But when humility itself hinders you to do things, then there is a problem. Remember that life is a sea of opportunities. But these opportunities are not just waiting to be seized. You have to be ready to get them. If you do nothing you’ll just drown with idleness. Grow up do whatever it needs to grab those opportunities. Life itself is limited to what you think you can do or rather what you want to do. Taking small steps to improve yourself will ripple to a greater of success. As one saying goes, attitudes turn into habits as habits turn into your being. Be the master of your life.

You are living like a servant. You are not just an employee of the company. You have to realize that somehow you yourself are the company. The organization is what you make of it. It is simply a choice of being an asset or a liability. What you do at work don’t just benefit the company but more importantly it benefits you. It will all just add up to the thing we call experience. It is not the job that you do will be defined as a person in the company. You will be judged according to what you make out of the task that is given up to you. Even the tiniest thing you ought to do will never be worthless. How meek maybe the work is, delivering it the best possible way will always be the best way.

– – – – –

Kahapon ko tinaype ang mga salitang nasa taas. Pagkauwi ko mula sa office, agad humarap sa PC para gawin ang akdang ito. Para sa ito sa isang pakontes sa aming opisina. Five thousand pesos ang premyo. Although nasa isip ko na ang isusulat ko matagal na, pero kanina ko lang naisipang igawa ito ng ‘soft copy’. At katulad ng entry ko rin noon ng pagpasa ko ng entry kay JKul, ngayon din ang dealine ng pakontes na ito.

Konti pang isip at ilang pangungusap pang naisulat, bigla akong na writer’s block. As in tumigil ang pagandar ng processor ng aking utak. Sinabi ko sa asawa ko: “hindi na ako sasali tinatamad ako”. Pumunta sa kwarto at nahiga para matulog.

Mechanics ng kontes:

Gumawa ng isang essay tungkol sa dalawang quotes na ito –

“There are no menial jobs, only menial attitudes” – Book of Virtues

“The greatest discovery of my generation is that a human being can alter his
life by altering his attitudes.” ~ William James

200 – 300 words

tagalog o english

July 30, 2010 – deadline

P5,000 – prize

Pagpikit ko ay biglang umalingawngaw ang mga katagang – “P5,000 ang premyo”. Biglang nagpasukan sa isip ko ang mga ideya. Napabangon ako agad. Sabi ko sa anak ko na naglalaro ng PC game na Dora the Explorer, “Asiong pagamit muna si Daddy ng pc”. Agad namang pumayag ang anak ko. Sabi naman ng asawa ko, “Akala ko ba hindi ka na sasali?”. “Sayang ang P5,000.”

Ilang minuto ang lumipas at puyat na sa oras ng ala-una ng hapon (dahil night shift), isinulat ko na ang mga finishing touches:

Hi Ma’am Mariel,

Attached is my entry.

Thanks,

Juan Carlos L. Elorde

At dahil naipadala ko na ang entry ko bago ko ipost ito, siguro hindi ko nilabag ang rule na ito ng pakontes:

The write up must be original, not previously published in print or online.

Sa pagsali sa pakulo ng boss namin sa office, hindi ako umaasang manalo, pero sayang ang P5,000. Lol.

8 thoughts on “The Menial Mentality

  1. Sana manalo ka kuya cheese… tapos libre mo ko ng apple mcfloat.
    di pa ko nakakaisip ng i-eentry ko kay jkul. na writer’s block ang brain ko… ehehehe

    goodluck po!

  2. Hindi naman ako manunulat, pero minsan kahit maglibog ng maglibog ang utak ko, wala naman ako sa tamang lugar, minsan nagtatrabaho ako, bigla na lang akong lalandiin ng aking isip, napapatunganga tuloy ako at kahit naghahalikan na ang nasa likod ko, wala akong pakialam..pero kapag inihanda ko ang sarili kong magsulat, hindi naman handa ang isip ko, ganyan..kaya kadalasan “cramming” ang nangyayari sa akin.

    Maganda ang hatid ng iyong entry. Gaano man kalaki o kaliit ng kumpanya, hindi ‘yon don nasusukat kungdi paano pinalalago ang kakayanan ng isang empleyado upang mas yumabong..(wataword)..yumabong ang kakayanan bilang indibidwal para sa kaniyang pinagsisilbihan.

    Naniniwala rin ako na ang pagtatrabaho o pagbibigay ng serbisyo bilang kapalit ng kwarta ay kinukusa, hindi lamang tayo nakadepende kung ano ang sinasabi lamang ng ating mga bossing, oo..ayaw ko na ROBOT ako.

    Menial.

    • may mga panahon talaga na gusto naten magsulat pero kadalasan ay hindi naten ito magawa. kailangan kasi naten gampanan ang iba’t ibang mga tungkulin bilang tao. at minsan kung kailan naman tayo libre e doon naman hindi gumagana ang ating mga kaisipan.

      maganda ang hatid ng aking entry, alam ko iyon. pero alam ko din na hindi ko ito naipahayag ng pulido. gayumpaman, ang entry na ito ay bilang pagsuporta pa rin sa kumpanya na nagpapasweldo sa amin. bonus na lang ang pagkapanalo. in case. maybe. hopefully. faithfully. lol.

Leave a Reply

