Gundam / TV and Movies

Gundam 00 on TV5

Celestial Being

The Celestial Being will cruise their way into local TV!

This coming Saturday (August 7, 2010) at2:00 pm, TV5 will air the latest Gundam series in the franchise (err, not really for Gundam 00 had its season 2 earlier this year).

The story takes place a few years after today wherein the earth has depleted its natural energy (oil/coal, can’t remember the exact term, it’s been a year) and only the solar energy provides energy to human beings. But only those powerful countries are able to benefit from it, leaving others struggling for life. Thus, war is goes off from everywhere.

And here comes Celestial Being with one goal, “eradicate war though military intervention”. In other words, annihilate them using Gundams, lol.

Gundam Meisters (German for Masters)

For the information about these pilots and their Gundams, just see the first episode. Lol.

17 thoughts on “Gundam 00 on TV5

  1. Parang di siya pasok sa expectations ko. Kakaiba dating nung Gumdam Wing Series pero ito, parang matabang. Hindi kaya sa dubbing lang ang problema?

    Anyway, antagal nga bago nila ipalabas dito. 2006 or 2007 pa lang yata, natalisod ko na sa net website ng 00 series. Iniintay kong lumabas, tapos, nung sa wakas ay lumabas na, antabang pa.

    Sa ngayon, naghahanap ako ng torrent ng buong season nito kahit original Japanese. At least, doon, kuhang kuha siguro emotions at personality ng characters.

    • oo somehow dubbing plays a big part. mas gusto ko pa panooring yung japanese with subtitles. para kasing ang corny nung tinagalog.

      “orewa gundam!” -setsuna

      hindi pa rin talaga ako nakakapanood ng ibang gundam series kaya hindi ko pa masyadong makumpara. pero i can’t wait to see gundam g too. kasi marami nagsasabi maganda siya kahit parang napapansin ko mukha na siyang daimos pagdating sa robot mechanics. lol.

    • Nag-coming out (nagladlad) na ba si Nadleeh sa TV5? hehe

      di ako nakakapanood sa tuwing saturday na, inaantok pa kasi ako ng mga oras na iyon. though napanood ko na hanggang season 2. awaiting na lang yung gundam 00 this time around.

    • Parang last last week yata yun nung macapture silang dalawa ni Hallelujah pero nakatakas din sila.

      Akala ko nga nasira na dahil isa-isang nababaklas mga parts nya pero panibangong Gundam pala. Astig! pretty hair!

      Gundam Wing at partial ng Gundam Seed at Gundam Destiny napanood ko na rin. Pero dahil hindi ko nga nasubaybayan, medyo hindi ko mapagtagpi-tagpi ang storya.

      Basta, love ko mga Gundam nila.
      (ayan, nahahalata na impluwensya sa akin ng kuya ko sa pagkahilig nya sa mga anime)

    • ako din naman Wing lang talaga napanood ko at eto ng gundam 00. kakasimula pa lang kasi ng season noon (last year) ng maenganyo ako sa mga gundam kits. well that’s another story.

      si Nadleeh ang bading na gundam hehe.

      on a serious note, unti unting pinapakita sa series ang pag-eevolve ni Tiera into more human(e).

  2. bkit nung past saturday di n Pinalabas??

    sayang ung laban ng Thrones pti ng Meisters.. meh problema b sa TV5?

    sana ibalik n po..

    tnx..

    • hindi ako sure pero baka naman tapos na sa tv5. 25 episodes lang kasi yun e tapos 2 episode every saturday ang palabas.

      buy ka na lang ng dvd, pati ng season 2. 😀

Leave a Reply

