TV and Movies

Tekken The Movie

Recently, we have seen the Tekken movie just out of the fandom brought by the videogame. I am not a pro Tekken player (not even good). I finished the story mode not because I have the skills but because the game difficulty was set to medium. Lol.

Back to the movie, I honestly don’t have a good background as with Tekken’s story but I need not to. I can already see something wrong without it.

  • Heihachi is a good man in this movie. He is the final boss (final evil boss) of some Tekken games that is why this really doesn’t fit.
  • Kazuya is the bad guy here. Again it should be Heihachi not Kazuya.
  • Jon Foo is a good candidate to play Jin Kazama (for me) but not that good enough. He may have the looks but not the built as Jin. I know this is over acting, but hey think of it as Taylor Lautner who did a metamorphosis so that he will not be kicked out of the Twilight movies.
  • Christie Monteiro don’t know Capoeira. Period.

  • The sister rivals (serious sibling rivalry), Anna and Nina Williams are a team and both prostitutes (lol) of Kazuya.
  • Even while watching the movie for some time, you won’t realize easily that Jin’s manager is really Steve Fox. By researching about this, I recently found out that Steve is actually Nina’s son (in the movie they have no relation at all and Steve is way older than Nina).
  • The videogame depicts Bryan Fury as a really bad and tough guy. The movie Bryan looks not. This goes as well for Sergei Dragunov who originally looks like a zombie soldier and Miguel Caballero Rojo who doesn’t have any resemblance at all.
  • The movie’s Marshall Law, whom was based from the kung-fu legend Bruce Lee, is… (check the movie or google about how he looks, I can’t comment on this. Nothing against the actor but a lot against the casting)
  • Good job for the casting crew and costumes for Yoshimitsu, Raven and Eddy (who can do Capoeira).

Overall, Tekken is a fair movie. But by bending the story, it sucks big time. If you are a fan of Dragonball Z and watched Dragonball Evolution, you’ll feel the same about the movie. The production and casting should go to Comic cons and Cosplay conventions, where there are people who do better job of portraying their Tekken idols.

Here is the trailer from Youtube:

25 thoughts on “Tekken The Movie

  1. @ Cheese..!
    movie review ba ito..?
    kung hindi..,
    bakit bawat detalye…
    na cover mo..?
    hahahahaha..!
    kung oo..,
    bibigyan ko ito…
    nang gradong..,
    96.5 % ..!
    pasadong pasado..!
    anyway..,
    di rin ako…
    gaano kapanatiko…
    nang tekken eh..!
    kaya di ako…
    gaano apektado..!
    hahahahaha..!
    off topic lang nang kaunti ha..!
    OC ka nga..!
    obvious na obvious sa layout…
    sa post mo..!
    pero…
    gusto ko iyan..!
    malinis tignan..! 😛

  2. Bago ang lahat, sasabihin ko lang na gwapong gwapo ako sa bida sa movie nayan kahit na alam kong basura ang movie. Sori na. Haha. Pero masama talaga ang impression ko sa mga adaptation ng games sa movie. Parang nakakatanga lang. Pero nakakaaliw sa mata.

  3. Dragonball evolution was crap, I know. haha

    And growing up from the PS One revolution, I was a fan of Tekken. And this movie was juts a justification of all the 3D shit, yeah?

    • kung tutuusin mas ok din yung street fighter the movie kumpara dito para kasing matipid in terms of production yung tekken movie

      pero ang ok talaga e yung street fighter movie na chinese (i just assume that it’s chinese by the looks) kung saan lumilipad yung mga character at humahaba yung kamay ni dhalsim hehehe.

    • Yun bang kay Van Damme? Yup, mas ok nga yon. Pero wala naman kasing detalyadong storyline yung game na yun. Itong Tekken, may storyline na itinutuloy sa bawat sequel. Isang istorya kada character.

      Nakita ko rin yung chinese version kaso nakornihan ako. Hehehe. At least dun sa American version, may pagka realistic pa fight scenes. . . Tapos, ang galing pa ng pagkaka portray ni Kylie Minogue kay Cammy. Wahehehe.

    • honestly, matagal ko na napanood yung street fighter saka ko lang nalaman na si Kylie pala ang gumanap kay Cammy. lol.

      corny yung chinese version pero yun talaga ang street fighter.

      sana may hadouken o kahit shoryu reppa hehe.

    • Pero yun yung panahon na nasa NES pa. hehehe. Nun kasing panahon na yun, patatagan lang sa hadou-ken ang laban. Ang sumablay, talo. Hehehe. Parang ganun nakita ko sa Chinese version eh. Hehehe. Padamihan ng bala pero halos di nagkakatamaan.

      Ang nakakabigla sa akin, nung nalaman kong mas matanda na pala si Kylie Minogue kaysa sa itsura niya. 🙂

  4. papanoorin ok sana ngayon yang movie na yan.. actually naka tv out na yung mobile ko ngayon para dito.. biglang nakita ko lang tong post mo.. at oo.. panira ka ng moment ko sana sa movie ngayong 12:42AM, Doha Time.. 😀

    salamat.. maaga ako matutulog…

  5. the movie sucked real time! nakapag-luto ako ng lunch while watching it, but still nasundan ko pa rin ang storya! halos lahat naman yata ng game-based movie ay naging disappointment. mahirap kasing mag-risk na kunin yung buong storya ng game (kung mayrun man) at gawing movie. baka kasi kapag kopyang-kopya sa game, baka wala nang manood kasi alam na ng halos lahat ng manonood.

    • lumalabas lang na sumasakay lang sila sa kasikatan ng game. kung gagawa lang din sila ng movie na iba story edi gumawa na lang sila ng ‘ibang’ movie lol.

      i think hindi naman siguro masama kung kunin yung story sa game. kasi hindi rin naman nasasalaysay ng mabuti ang story ng game with just cutscenes and small vids.

      just me.

Leave a Reply

