Activities and Hobbies

Tales of the World : Radiant Mythology

So to break the semi-hiatus mode I will be posting about what I do when I am bored: PSP Games. I will be showing you a pretty old game from Namco / Ubisoft (early 2007 as per Wikipedia), Tales of the World: Radiant Mythology.

This will not be a review (sort of) because I know if you bump on this post you already have a good idea what the game is and that there are a lot of reviews and walkthroughs from gaming sites. Since this one belong to the “Tales Series”, it shares almost the same gameplay as the other Tales game. On this post, I will just show a few Radiant Equipments that I collected from the game.

THE RADIANTS

The thing is once you reach level40 of a class (or Job), a set of quest will be unlocked in the available quest in a town. Note that these quests appears on a specific town depending on your class and that you need to finish other quests (endless fetching quests) to make space for them. Once you have them, you will be asked to find these Radiants (fallen Heroes), fight them and get a piece of their armor as reward. This means you have to fight the radiant at least 5 times to get every equipment of the set from them (headgear, chest armor, gloves, weapon, boots).

Chasing Lovers (My Archer vs Archer Radiant)

Ice Shot

Point Blank Shot

I suggest that you take them when you are around Level50+ for these guys are really tough at Level40. I also may say that these sets are just easters for there are rarer items that are better than them. So why go for them? Some of them simply looks cool.

The Archer

The long range class of the game that uses bow and arrow (is there an archer without a bow and arrow). Pretty self explanatory. Can cast elemental long range attacks and minor healing spells.

Robin Hood xD

The Swordsman (aka Fencer)

The most defensive class due to full gears. Has high HP and defense.

Best Looking Female Character

Up Close

The Fighter

A melee character that uses fists as weapon. Has bunch of combos due to quick strikes.

Muay Thai Fighter? My other fighter equipment looks better than this. lol.

The Ninja

The upgrade of the Fighter class. The quick strikes now comes with teleport moves.

Ninja

SOME SCREENS

Random screencaps from the game.

The World, touch an enemy then you go on to the battle screen

Party Setup

Battle Time. The controls is just like some versus fighting games, not the usual wait and command RPGs.

End of Battle. Shows stats and rewards.

A hard and rare encounter

The New Game+. You wake up in an unknown world without remembering your past. Well I already do so I won't repeat the game.

The Final Say

If you want a game to kill time, then go get this game. I can’t remember how many hours did I finish the game but as a JRPG fan then I believe it is worth it especially as a portable game. I played other games in the Tales series so I am happy to also get this one.

41 thoughts on “Tales of the World : Radiant Mythology

  1. Dahil isa akong Ninja, tinapos ko ang game gamit ang Ninja na kumpleto ang Radiant set. Ansaya saya ng game na to, kasi gusto ko yung ako mismo nag cocontrol sa mga attacks nya. Saka yung pag nagpapalit ng damit eh mapapalitan den sa hitsura nila. Parang paper dolls lang. Haha.

    • lol sabi mo nakumpleto mo hehe.

      priest first character ko e, narealize ko lang nung nilalaro ko na na panget ang priest. noobs ang mga AI e. kaya ginagawa ko kapag priest ako, yung AI ang kino-control ko tapos auto yung character ko.

  2. Dumaan para magpromote ahahhaa:-)

    Dumaan para manghingi ng birthday greetings para sa birthday ko 🙂

    Dumaan para magparamdam 🙂

    • actually the game has many flaws kaya most reviews for this one isn’t really that high. yun lang kung fans ka at mahilig ka sa ganitong RPGs well I recommend this to you.

      btw, there is already Radiant Mythology 2, ang alam ko lang e… JAPANESE lang ata meron.

  3. Keso, brickgame lang nalaro ko dati. Madalas kasing sumakit ang mata ko kapag matagal na nakatitig sa monitor.
    Kaya pala adik na adik ang mga bata diyan, kahit pala mga isip bata rin.

    ahahaha.

    • may malalim na dahilan iyan tol. ayon sa mga psychologist, may mga taong noong bata sila e deprived sila sa mga ganitong bagay. kaya kung kelan sila lumaki at may pagkakataon na na makabili ng mga ganitong bagay, dun lang nila naeenjoy.

      o_O

    • Totoo talaga yan. Kahit ako, na experience ko rin yan pagdating sa aquarium.

      Kaso, may mga taong natural lang talagang mayabang… este, mayaman. . . Na kahit ano mausong gadget, basta mamahalin at sikat, kailangan magkaroon din siya… Tapos, gagawing kwintas!!! Nyahahaha!

      Pero iba style ko… Nag iintay ako ng panahon na palaos na yung gadget para pag bibili na ako, bagsak presyo na. Wahahaha!

      Kaso, napansin ko, mula nung magkaroon ako ng laptop, halos di ko na nagagalaw PS2 ko. Hehehe.

  4. so deprived ka kuya? eh hi-tech naman ata gusto mu nun bata, dka naglalaro ng larong kalye? haha.

    d ko makarelate pag larong hi-tech ee. pacman, super mario at bomberman lang nilalaro ko, sa bidyuhan pa un. 1php/4mins. hahaha

    • hindi naman.

      hindi kasi kami mayaman dati (hanggang ngayon). na tipong pag nagpapabili ka sa magulang mo ng something na gusto mo, palaging no ang sagot. ngayon may pambili na ako kaya binibili ko na ang mga pambatang bagay hahaha.

    • haha. an sweet. baka naman may rereto ka sakin po sa anak mo ? haha. peace.
      galing galing. gusto ko din ng dadi 😦

    • ayun. ganung ganun po ang mga gusto ko, ako na po bahala sa pag papalaki sa kanya, para ako lang ang babaeng mamahalin nya. hahahaha

    • Kasi Miss, sa mga batang lalake, malakas ang inggitan. Kapag may magandang laruan ang isang batang lalake lalo na kung natural na mayabang (na usually, namamana sa ama) ipagyayabang ng husto ang bago niyang laruan lalo na kung electronic.

      Dumarating pa minsan sa puntong kinukutya yung isang batang mahirap nung batang may kaya dahil lang sa mga pangit at luma ang mga laruan.

      (SO, I guess hindi lang sa mga electronics pero kahit anong “in” na laruang pambata.)

      So, yung mga tulad namin na walang pambili, kahit anong pakiusap sa mga magulang, di mapagbigyan kasi mahal yung mga ganung gamit.

      Eh, sa panahon ngayon na kumita na kami, di na advisable bumili ng mga laruang pambata kasi di na rin namin mae enjoy ng matino… Pero personally, na experience ko yung bumili ako ng laruang pambata dahil lang sa naalala ko na nung bata ako, di ako makabili nung ganung laruan. . . Tapos, pagdating ko sa bahay, kakamot-kamot ako saulo ko at iniiisip kong “Ba’t nga ba binili ko pa ‘to” Tapos, ipinamigay ko rin naman sa unang batang bumisita sa bahay…

      Sa ngayon, yung mga tulad namin, kadalasan, ang outlet ay Gundam Model kits (pang display lang talaga. Di pwede paglaruan. Lol!), Electronics (Cellular phones… Yes, kaya kadalasan, kailangang laging nakasunod sa standard models. Kapag naglabas ang Nokia ng bagong line, kailangan makabili agad para “in”… Computers… Puro games pa rin ang laman ng computer… Game consoles… Dahil na rin sa Good investment ito… Pwede isangla o ibenta kaso justification lang to dahil ambilis ng depreciation. Lugi ka kung ibebenta mo. Yes, kasama rin dito ang PSP. . . Pupunta pa talaga ng SM para tumambay sa may railings para ipagmalaki na may PSP siya habang naglalaro. Kung oobserbahan, wala namang ka meet. Talagang naglalaro lang. XD Mapapansin din ang mga ito sa bus at sa MRT kapag pauwi na. Kahit nakatayo, ok lang na mahirapan bumalanse basta makapaglaro lang ng PSP.) and in extreme cases, pati sa pambabae… (Yes, sad but true. Nagpaparamihan at nagpapagandahan sila ng siyota at later on, paramihan pa ng asawa at paramihan na rin ng panganay. Nyahahaha!)

      Simply put, lumaki ang karamihan ng mga lalaki sa isang mundo ng payabangan na kung saan kung sino ang may pinakabago, pinakamoderno at pinakamahal na kagamitan (laruan) ay ang siyang hinahangaan, tinitingala, iniidolo at ang siya ring may karapatang magmalaki… kaya naman ang mga nasa ilalim noong sila ay bata pa ay napipilitang mag adjust o mag evolve. Lalo silang nagsisipag para matupad ang pangarap na mapunta rin sa itaas.

      Ang gulo no? Magulo talaga ako… Nyahahaha!

    • mabilisang reply na lang sa comment mo…

      hindi lang pang display ang gundam ko… pinaglalaruan namin ng anak ko yun pero syempre with care

      isa ako sa mga naglalaro sa MRT ng psp, nakatayo man o nakaupo

      di ako mahilig sa high end phones, hindi ko naman kailangan. ayos na tong 5800 na tinotopak ang touchscreen

      gaming platforms: ps2, wii, psp, pc

      di ako nabibilang sa mga mayayabang. marunong lang akong humandle ng mga katulad nila

      hahaha

  5. mahilig din ako sa gaming kaso sa console nga lang.hirap kasi ako sa maliit na monitor.

    RPG ‘to.mahabang laro malamang.hindi ko masyadong gusto.pinaka the best para sa akin ay ang FFVII sa ps1~

    • maiksi lang ito actually… nasa 50+ hours lang ata ako dito me kasama pang grinding. kaya siguro ito tapusin ng 25+ hours lang. hehehe.

      FFXII lang ang nalaro kong FF at natapos ko. di ko lang nakumpleto yung mga summon.

Leave a Reply

