News and Information / Personal Musings

Facebook Advocacy

“Change your  facebook profile picture to a cartoon from your childhood and invite your friends to do the same.Until Monday there should be no human faces facebooks,but an invasion of memories.This is for violence against children”

Marami ng sumubok ng iba’t-ibang klase ng adbokasiya sa Facebook  meron Breast Cancer kung saan ilalagay mong status ay kulay ng iyong bra. Mayroon pang tungkol sa mga Bag kung saan mo ito madalas ilagay or ipatong,at eto ang bagong kumakalat  kung saan profile picture naman ang papalitan, bilang isang ina at may anak concerned ako dahil minsan ko ng naranasan at naranasan din ng anak ko. School,home,community kahit saan pang lugar maaring maranasan ng bata ang karahasan.Di ko maiwasan mag-reak dito sa girlalu na itech….

1. Bat di mo subukan mag research kung ano meron bat puro anime ang profile picture ng karamihan,or try mo magtanong wala naman masama di ba?

2. Kung ayaw mo makiisa sa adbokasiyang nagaganap wala naman pumipilit sayo sige na ikaw na,ikaw na  ang maganda ang primary picture.

3. Bakit di ka ba dumaan sa pagkabata halos lahat nag eenjoy alalahanin ang mga paboritong cartoons noon maliban lang sayo.

4. “Give CARE and Be AWARE” konting simpatya lang ang hinihingi di mo pa maibigay.

Ito ay saloobin ko lamang walang personalan bato-bato sa langit ang tamaan GUILTY.

16 thoughts on “Facebook Advocacy

  1. hehehe sabi nga ng mga bata sa panahon ngayon, walang basagan ng trip.

    Anyway, punung-puno ng puso dito ah, akala ko lumipas na ang Pasko na hindi ko namalayan at Valentine’s day na agad hihihi

  2. I didn’t need to change avatars as my primary pix has always been a cartoonized version of me (as seen in my blog profile). I am my own cartoon superhero. lol.

    Comment ko lang dun sa nag-post ng comment about the advocacy; medyo KSP ang dating. Sarap sampalin ng tsinelas. lol. Bakit ba may mga taong ganyan? The advocacy is AWARENESS (child abuse). Di naman nagbebenta ng shampoo o skin whitening product. What’s all the negativity about? LOSER.

    • pansin ko nga na may sarili kang version ng cartoon 😀

      sadya siguro silang KSP at malamang di niya naenjoy ang kabataan nya kaya ganon ang mga nasasabi niya.buti ka pa at tsinelas lang ang pang sasampal mo,ako muntik ko ng sapatusin si girlalu sa asar ko sa kanya.sabi nga ng iba “WE CANNOT PLEASE EVERYONE”.hayaan na lang natin sila para skin ineenjoy ko lang ang mga alala noon kabataan ko 🙂

  3. Kung ayaw nya, e di wag.

    Ako ayaw ko makiuso. At hindi naman ako naniniwala na para sa awareness yun sa violence against children. Wala naman epekto. Dati pa nating alam na marami nabubugbog na mga bata.

    Pero dahil gusto ng iba, hinahayaan ko lang sila.

    • yun na nga matagal na sa sobrang tagal imbes na mabawasan ay mas lalo pang nadadagdagan ang nasasaktan at inaabusong bata.kelan pa kikilos at sino?

      kung di rin naman para sa awareness di bat nakakatuwang balikan na minsan din tayong naging bata 😀

    • “kung di rin naman para sa awareness di bat nakakatuwang balikan na minsan din tayong naging bata :D”

      Tama. Isa ‘to sa favorite topic namin pag wala na magawa e. Inaalala namin sila Cinderella, Remi, Heidi, Judi Abott at kung sinu-sino pa.

  4. akala siguro nya cool sya pag di sya nakigaya hahaha. pwedeng alamin muna yung dahilan di ba? hihi.

    anyway, kami, sampu ng lahat ng mga makabata ay nakikibata, este nakikibaka sa advocacy na ito 😀

  5. ako nibago ko profile pic ko sa FB ako si Peter Pong hehehe…
    simple lang naman kung di aayon wag na lang magsasabi ng masama di ba.

    Lilipad na ulit si Peter Pong
    yipppppppeeeeeeeeeee!

  6. maka-reklamo lang si ate. haha!

    hinanap ko pa talaga yung puno’t dulo ng advocacy na ‘to. at tinulungan ako ng kapatid ko, nalungkot ako nung napanood ko yung video.

    malamang madaming nag-re-reminisce sa FB ngayon ^^ Obviously, paborito ko ang “Si Mary at ang Lihim na Hardin”. si Mary na buhaghag ang buhok. hihi ^^

    • korek nakakatuwa lang balikan ang mga naging all time favorite natin cartoons:D

      si mary na kahit anong gawin suklay sa buhok eh ganon pa rin ano nga ba naging ending non?

Leave a Reply

