Life and Family

DI LAHAT NG KANGITIAN MO PWEDE MONG PAGTRIPAN,UNGAS KA!.

Hindi ako palaaway na tao,hangga’t kaya pang pahabain ang pasensya ine-extend ko ang haba,maraming nagsasabing palakaibigan ako madaling makapalagayan ng loob.Madalas mas trip kong mapag-isa,katulad dito sa nilipatan namin madalas di ako naglalalabas meaning mas type ko magkulong sa loob ng bahay para matapos ang dapat gawin dito.Halos mag-iisang taon na din kami dito 2 lang talaga ang naging ka-close ko sina Ate Weng and Ate Ynah,yun iba nakakangitian ko lang pag nakakasalubong ko.Pitong pinto ang apartment dito ala condo ang dating nya sa labas pwedeng maglaro ang mga bata.

Ilan na ang umalis at lumipat dito sa tapat namin yun unang naabutan namin umuupa eh halos puro lalake at isang babae sabi ng mga kaututan dila ko dito may business daw ata mga tauhan yun mga nakatira dyan at yun isa eh jowa ng girlash.Ok naman sana sila kaso ang tindi nila mag-away todo bagsak ng pinto kahit nasa kwarto ka na maririnig mo pa rin niyayanig ang pader.Nakakainis lalo na pag natutulog ka pati mga bata ilan buwan din ako nagtiis sa away-bati nila hangang sa lumipat na sila(thank you tatahimik na kahit paano dito).Wala pang isang buwan may panibagong lipat akala namin mag-asawa wala pang anak,hindi pala magjowa lang sila.Mas ok walang maingay tahimik kasi solo lang nun lalaki sa tapat minsan nagpupunta yun girlash,pero di rin nagtagal lumipat din siguro dahil solo lang nya masyadong malaki yun bahay para sa kanya.

Wala pang isang linggo may bagong lipat marami sila akala ko nga isang pamilya di pala sa pagkakatanda ko 4 na lalake at 2 babae yun madalas kong makita sa tapat,yun isang babae buntis may pagka mataray yun mga babae di naman kagandahan (di sa nanlalait ako pero ganong na nga itsura nila ang tataray pa).Ako aminado akong di ako kagandahan at mataba pa pero marunong ako makisama.Ilang buwan ang lumipas madalas pag natatambakan kami ng labahin inaabot kami ng madaling araw ni jc sa paglalaba.Dalawa kaming nagsasampay sa labas kahit dis-oras na ng gabi nagbibiruan nag-uusap ng kung ano-ano hanggang matapos kami.February Umalis si Jc natural salo ko lahat ng gawain dito sa bahay,sabi ko sa sarili ko di ako maglalaba every week kasi konti lang naman,at eto na nga marami akong nilabhang damit lalo na sa mga bata natapos ako mga bandang 10pm.Ang gising na lang sa labas yun tapat,ako,sila Ate Weng dahil kakauwi lang din ni Kuya Nonoy binati pa nga ako na “gabi na nagsasampay ka pa” sagot ko naman “oo nga kuya para matuyo agad mapa-arawan bukas”.Tulog na ang mga bata nasa kwarto sila,Eto na di ko inaasahan mangyayari naririnig ko pa sila Ate Weng at Kuya kumakain pa at bukas ang T.V nila, ako naman patuloy sa pag-sasampay kahit pagod na pagod na at gusto ko ng maligo para makahiga na din ako.

GANYAN ANG ITSURA NG MGA UNGAS PABATAIN LANG KONTE

May sumitsit di ko pinapansin baka kako yun kasama nila yun ginaganon nila eh umulit pa sabay tawanan pa madalas ako maglinis ng tenga at di naman ako tanga/baliw para di malaman kung saan galing yun sitsit.Alam na!!ang mga PUTANG-INA ako pa napili nilang pagtripan.Pinilit kong kalmahin ang sarili ko na alam ko anytime pwede akong magwala which di  maganda pag nangyari magsusuper saiyan  ako at babaliin ko lahat ng ng buto nila,may pinag-aralan  naman ako kaya di ako umimik.Pinabayaan ko na lang kahit nagdadabog na ako tuloy pa rin sila sa pag-SITSIT (TANG-INA,GAGO lahat ng murang alam nyo nasambit ko nun gabing yun)sa galet ko gusto ko nga ibato sa pinto nila yun timbang kinalalagyanng mga damit.Minadali ko na lang tapusin at icheck kung online si Jc.Isang pang PUTANG-INA andito na ko sa loob ng bahay sitsit pa rin ng sitsit,nag hahanap talaga ng kaaway yun tapat at gusto ng problema.Lahat ng laman ko sa katawan pati taba nanginginig na sa galet napapost ako sa FB ng “Juan Carlos Elorde pwede bang gumastos ng 5K may ipapabugbug lang ako”.

Nag-online din sa wakas si Jc kinuwento ko yun nangyari sabi nya kumalma ka lang intayin mo kong umuuwi,nun kausap ko na sya ang mga HINAYUPAK nagsitigil,nanahimik.Hanggang sa naiyak na lang ako sa sobrang galet na halos gusto ko silang sakalin isa-isa.Tahimik lang akong tao pero ayoko lang sa lahat yun sisimulan ako lalo na pag pagod na pagod ako,TANG-INA simulan na nilang magtago dahil pag ako ang tinopak magpapalet ng mukha angmukha nila sa  aso or kung gugustuhin ko papatakpan ko na lang sila ng dyaryo.Sabi nga ni Erap “wag nyo kong susubukan” yan din ang ipapaalala ko sa mga gagong nakatira sa tapat namin.Pipiliin nila ang pagtritripan nila dahil baka sa susunod BANG…BANG…yan sasambulat sa mukha nila.(Pasensya na sa mga murang mababasa nyo talagang ganito ako pag galet)to be continued

ganito magiging mukha nila oras na inulit nila yun ginawa nila skin at pag tinopak ako

4 thoughts on “DI LAHAT NG KANGITIAN MO PWEDE MONG PAGTRIPAN,UNGAS KA!.

  1. Ramdam na ramdam yung galit mo Chocolatecake. Relax ka lang at kumalma. Ipagpray na lang natin ang mga magigiting mong kangitian na sa pag-alis nila sa kanilang mga bahay ay masangkot sila sa mga brutal na aksidente at huwag nang mabuhay pa.

    Nood ka na lang ng evening news para makita mo sila. ^_^

  2. nyahaha..ano ba yun? parang mga bata naman sila..parang tanga lang..tas may isa pang buntis sa kanila? anong ginagawa nila dun? nagbabahay-bahayan? mga adik…. o baka nag-aadik nga… pa-massacre mo na sa kin… walang bayad.. pero pengeng cake.

Leave a Reply

