Life and Family / Personal Musings

No Other Woman

Nakasama yata ang paglalagay ko ng salitang ‘Hopefully’ sa post kong pinamagatang ‘A Good News (Hopefully)‘. It so seems kasi na kahit nagkabalikan na yung dalawa e, hindi pa rin yata nag-work yung relationship nila.

Hindi ko alam kung ano ang puno’t dulo ng usaping ito. Feeling ko other woman ang dahilan parang sa movie na ‘No Other Woman’ na baka panoorin namin ni Jho this week. Hindi ko alam kung ano ba talaga ang tumatakbo sa isip ni Techy Boy. Personally (katulad ng mga sinasabi ko sa ibang posts ko somewhere), hindi mo talaga masasabi kung anong mangyayari sa isang sitwasyon na palay na ang lumalapit sa manok. Lalo na siguro kung ang palay ay kamukha ni Cristine Mina o kaya ni Anne Cortez. Magdadasal na lang ako ng taimtim, “Lord pakipikit ang mata ng mga dalawang oras”. LOL. Sabi sa status ni Jho na ni-repost ko sa Facebook, “Hindi masama ang magmahal… ang masama yung mang-agaw”. Again, I wanted to make things clear na I just ASSUME na other woman ang problema nila. It could be another thing.

Alam ko mabuti namang tao sina Techy Boy at Model Girl. Yun din siguro ang nakita nila sa isa’t isakaya sila nagkatuluyan in the first place. Kung saan nagkamali ng daan patungong landas na matuwid, hindi ko alam. To Model Girl, I hope I imply no offense. Gustuhin man naten na maging maayos ang lahat, minsan talaga it doesn’t work out. Baka kasi iniisip mo, may kinakampihan ako. I am not forcing the ‘happy ending’, but just aspire it to happen despite everything. In the end, it is just between you two.

Meron pa kaming isang kaibigan na ganun din ang kaso. Ang hirap talaga kapag mga pogi ang mga kabarkada mo. Dumating sa punto na sinabi niya na gusto na niyang ituwid ang buhay niya. Ang pinayo ko sa kanya e simple lang, “Isipin mo yung dahilan kung bakit mo siya nagustuhan in the first place, tapos dun ka magsimula”.

Hindi ko alam kung anong ending. Puro hindi ko alam yata lang ang nasabi ko. Wala yata ako sa wisyo. Lol.

I don’t want to be idealistic. Divorce happens. It is a reality. It is up to us if we want this reality to happen to us.

12 thoughts on “No Other Woman

  1. Yun nga lang. Isang malaking usapin pa rin sa Pilipinas ang pagsang-ayon sa divorce. E kung hindi talaga mapayagan ang divorce, bakit hindi na lang gawing iligal ang kasal?

    Much better! Ahaha!

  2. e ang nakapukaw ng atensyon ko e yung linyang mahirap talaga kapag pogi ang mga kabarkada mo. kase naman, tell me who your friends are and i’ll tell you who you are, di ba? e di ibig sabihin… hahaha!

    mahirap talagang magmaintain ng marriage. lahat ng klase ng temptations lalong lumalapit. pero tama yung sinabi mo. you always have to go back to what you liked and loved about the other person in the first place. I hope things will get better between your friends.

    • two things yan hehe

      1. na pogi din ako? sa mga magkakakabarkada ako pinakapanget hahaha

      2. na babaero din ako? aaminin ko oo…DATI. graduate na ako sa mga ganyang bagay. hindi ko lang alam kelan yung masteral πŸ˜€

      sana nga umayos din ang lahat

  3. naniniwala akong sobrang makapangyarihan ng kasal. don’t step on it not unless handa kang gawin ang lahat para tuparin yung pangako na sasambitin mo sa harap ng lahat.

    sana lang hindi nagbabago yung tao. funny thing is, minsan, kung kelan andun ka sa stage na pinakamahina ka, saka darating sa’yo yung temptation. wasak.in the end, may mga lalaking kahanga-hanga kung paano nila bigyan ng pakahulugan yung kanilang pagkalalaki pagdating ng ganung sitwasyon.

    i hope, maging ok ang lahat para sa mga barkada mo boss cheese!

Leave a Reply

