Food / Health and Fitness / Life and Family / News and Information / Personal Musings

It Happened Again

The Happening

Isang linggo na kami ni Ma’am Che dito. The same duo na nagtrabaho nun sa Chicago for MillerCoors. But this time, Milwaukee naman. Yung nasa Chicago kasi, office lang while dito, office at yung mismong brewery.

One of the MillerCoors Brewery buildings.

One of the MillerCoors Brewery buildings.

Gusto ko magkwento ulit about this trip/work/vacation. Wala lang ako sa mood kahit na alam kong ilang months na rin akong hindi nagba-blog ulit. Baka tinatamad lang o hindi pa talaga nagse-settle yung clock ko dito.

Nagising ako kanina ng ala-sais ng umaga. Ang sakit ng ulo ko at ng katawan ko. Ang isa sa pinakanaramdaman ko, hindi ako makabangon ng maayos kasi masakit ang abs ko. Yung feeling na nag-work out ka ng abs or muscle fever. Kaya humiga na lang ako for a little bit more time kasi alas-siete pa naman yung simula ng libreng breakfast dito.

Ang usual na breakfast dito sa Residence Inn Hotel. May waffle din naman at mga fruits and yogurt so hindi naman din ikaw agad agad magsasawa. Typical western breakfast ito.

Ang usual na breakfast dito sa residence in. May waffle din naman at mga fruits and yogurt so hindi naman din ikaw agad agad magsasawa. Typical western breakfast ito.

Masakit pa rin ang katawan ko nung bumaba kami ni Ma’am Che. Ok naman ako pero nararamdaman mo lang na masakit pati mga hita ko. Yung feeling ng nagwork out tapos yung sakit kinabukasan. Wala naman akong iniisip na ibang dahilan nito hanggang sa kumain ako. Ang sakit ng dila ko. Yung sakit na nararamdaman mo kung nakagat mo ito. Bigla akong nagkaroon ng isang malaking light bulb sa ulo ko. Hindi ko pa agad sinabi kay Ma’am Che. After ng breakfast, umakyat na ulit kami sa kanya kanyang kwarto.

Syempre gusto namin makapag-uwi na pera sa pinas kaya kailangan magtipid. Patay gutom mode. Nagbreakfast kana, may takeout pa lol.

Syempre gusto namin makapag-uwi na pera sa pinas kaya kailangan magtipid. Patay gutom mode. Nagbreakfast kana, may takeout pa lol.

Agad kong tinignan sa salamin ang dila ko. Ayun, namamaga na parang na-grind ng molars ko. Pati yung dulo masakit din. Pagkatingin ko naman sa higaan ko, nakita ko yung unan na puno ng panis na laway. Lalo kong napagtibay ang hinala ko. Hindi ko alam kung nagkaroon na rin kayo ng hint kung ano ang nangyari sa akin.

Basahin nyo na lang ito as told by me and this one by my wife.

Personal Note

I not really worried about myself much. Mas nagwo-worry ako dun sa asawa at maga anak ko. Knowing na ako ang bumubuhay sa kanila kaya kailangan ko mag-cope. Hindi ko sinabi na labanan kasi wala naman ako o kahit sino na makakatulong o makakagamot dito. Isa lang, si Lord. Now ko lang din na realize na over fatigue at change in sleep pattern ang usual na trigger. Yes, obviously now I know. Ngayong alam ko na, next time mag-iingat na ako. Recently kasi hindi ko masyadong iniinom yung gamot ko kasi wala naman nangyayari. Ang kapalit kasi e mataas na uric acid na ang epekto naman e yung masakit yung mga joints mo parang meron kang rayuma.

Ang problema lang din kasi dyan sa atin, hindi natin publicly accepted yung sakit na ito. Yung tipong kapag nakita ka nilang ganito, ALIEN ka o Baliw ka. Samantalang dito sa US, mas open minded sila sa ganitong bagay. You will never know unless you are in our shoes.

All I can do now is take my meds and pray. You can also help me by your prayers. Thanks in advance.

Additional Information

About

Nocturnal epilepsy is a seizure disorder in which seizures occur only while sleeping. Several common forms of epilepsy, including frontal lobe epilepsy, can manifest in a nocturnal state. Epilepsy can be nocturnal if the form of epilepsy one has only triggers seizures while one is asleep, or if one normally has seizures that occur at the same time. In the latter example, if one stays awake at a time when s/he is usually asleep, s/he can have the seizure while awake. Noting this, it is important for s/he to maintain a proper sleeping cycle or structure. Diverting away from proper sleep can trigger more frequent epileptic symptoms in people who are diagnosed with nocturnal epilepsy and as mentioned before, even while they are awake. ~Wikipedia

Tongue Bite

I also know the incredible pain and suffering from a severe tongue bite. I am currently dealing with my own injury. Like thomas I have suffered seizures from drinking too much (or little) and payed the price for my weakness. Although my seizures only happen at night after I have gone to bed and are pretty infrequent. This is the first one I have had in over two years. I have been on medication for over 20 years. I was on a sales trip last weak and had a seizure in my hotel room that night after I had gone to bed. I woke up about two hours later with that incredibly worn out feeling as if all of my muscles had been shocked. My tongue was chewed up from the seizure with gashes on both sides and the front. It is so depressing. I had to get up the next morning and work our booth at the trade show all that day and the next. I bought some tylenol and a oral pain relieving gel to try to help with the pain. There is nothing quite like the pain and humiliation of a tongue bite. It hurts to talk, to eat or sit still. God bless all who suffer! ~Epilepsy Forum – Tongue Bite

Death

The overall life expectancy of people who have epilepsy is the same as for anybody else if they are otherwise pretty healthy. Some people whose epilepsy is caused by things like a stroke or a brain tumor may die sooner from those conditions, of course.

A long-lasting convulsive seizure (called “tonic-clonic status epilepticus”) is a medical emergency. If not stopped within about 30 minutes, it may cause permanent injury or death. In addition, people with epilepsy can also die from inhaling vomit during or just after a seizure. This can be prevented if someone will turn the person onto one side when the seizure begins and ensures that the vomit completely comes out of the mouth. In general, seizures are hardly ever fatal, even if the person loses consciousness. ~Epilepsy.com

9 thoughts on “It Happened Again

  1. ingat ka dyan brod. mag pray na lang kame dito ni Kk na sana wag ka na sumpungin ulit ng sakit mo. mabuting mabuti nmn kami ni kath ayun magtetraining sya for 5wiks nakalimutan ko na kung para saan hehheh ^_^v

Leave a Reply

