Music / Personal Musings

The Girls In My Ears

Natulog ako kanina mga alas-onse. Nagising naman ako matapos ang tatlong sunod-sunod na panaginip na as usual, hindi ko matandaan. Magpo-post sana ako ng tungkol sa ibang bagay pero it ended up in the trash. Tapos, shutdown laptop.

(Ilang saglit pa.)

Hindi ako makatulog. Normal ito sa night shift working people. Nagdesisyon na lang ako na magdownload ng mga kanta: isang bagay na matagal ko ng gustong gawin. Kapag nasa biyahe kasi ako at may naririnig na isang kanta na alam kong wala sa playlist ko, sinasabi ko sa sarili ko na ida-download ko ito. Pero mas madalas, hindi ko naman nagagawa. Pero dahil bored ako ngayong madaling araw, ayan andito na ako.

With reference to music, if you ask me who are the best girls of music, on top of my head are these three.

Shonen Knife

Shonen Knife is an all girl punk-pop group from Osaka, Japan. The band was originally formed by sisters Naoko and Atsuko Yamano and a college friend Michie Nakatani in 1981. The band got a lot of member changes with only Naoko as an original member in its present roster. To imagine how good they are, think of a band who sings about jelly beans, cookies, sushi, banana chips and barbeque and stay in the music industry for more than 30 years. By the way, Naoko is 52 now and still rocks.

I was actually listening on the below video while writing this.

Songs in my playlist: Top of the World (a cover on the Carpenter’s Song), Daydream Believer (a cover on the Monkee’s Song).

The Cranberries

The Cranberries is an Irish rock band in 1989. For the other facts, read the Wikipedia link. Lol.

One of the first guitar tunes I learned is of their song Zombie. Oh the Zombie song which tells about the trauma of wars.

Songs in my playlist: Zombie, Linger, Ode To My Family, Promises, Free To Decide, Animal Instinct, Just My Imagination.

Spice Girls

The Spice Girls were a British pop girl group formed in 1994. Again, you can read the rest in Wikipedia. The element of success: the catchy songs, the dance moves and the sexy girls.

During their time of popularity, I remember the footwear referred to as ‘spice girls’ shoes. And it sells. I think I used to remember the dance step for the below song, lol.

Songs in my playlist: 2 Become 1, Stop, Viva Forever, Who Do You Think You Are, Too Much.

Now back to sleep.

18 thoughts on “The Girls In My Ears

  1. Wow, kapanahunan! πŸ™‚
    Di lang ako masyadong familiar sa Shonen Knife. Sila pala kumanta ng “Banana Chips”?, lagi ko naririnig yan nuon. Animated na 3D music video nila yata.
    Galing talaga ng Cranberries!!! Top 1 sakin ang Promises pero Like ko lahat choice of songs mo.
    Spice Girls is Spice Girls. Bibihira sa lalaking umaaming nakikinig sa kanila. Kudos! πŸ˜€
    Buti nakakatulog ka pa after listening to them. Perky kasi halos tugtug nila. πŸ™‚

    • Yeah, I also love ‘Promises’ next to ‘Zombie’. Honestly di ko pa nakikita yung MV ng Banana Chips. Mapanood nga. 3D animation din yung ‘Daydream Believer’. Nakakatuwa lang ang isang all girl band singing english songs na may Japanese accent and the fact that a 52 year old still rocks. πŸ˜€

      Spice up your life!

  2. Nung bata ako, mga 4 years old, pinapasayaw ako ni ate ng Stop ng Spice Girls! Tapos nung teenager ako and biglang nag-play yung sa Myx, sumasayaw pa rin ako!! *stop right now, thank you very much…*

  3. Naalala ko pa sa kolehiyo ako at nagpapanggap na ayaw ang Spice Girl,kasi nga girl na girl, pero nagyong 37 years old na ako, wala na ko pakielam sumabay sa kantang Stop at 2 Become 1. πŸ˜€

    • wala siguro pakialam kapag sa bahay ako nagpapatugtog. pero kung nasa isang kulob na lugar (mrt, elevator), hinihinaan ko ng konti kapag naka headset. baka mapagkamalan. hahaha.

Leave a Reply

