News and Information / TV and Movies

RED ALERT: Heart Attack and Seizure Emergencies

Bukas ng hapon, alas kuwatro inpunto, tampok ang paksang sakit sa puso at seizures sa palabas na Red Alert ng ABS-CBN.

Yun lang. Lol.

Joke lang.

Nung Thursday kasi, nagpunta sa opisina yung crew ng ABS-CBN para interview-hin ako regarding sa seizures ko. Basically, questions lang naman kung ano yung experience ko, yung ginawang first aid or response ng mga kasama ko nung nangyari iyon at mga tips para just in case mangyari naman sa iba, maiiwasan yung dagdag pang aksidente. Nahihiya nga ako sa mga boss ko kasi nga nadamay sila sa ’cause’ ko. ‘Cause’ na dahilan din kung bakit ko ipinost yung regarding sa seizures ko. Na sana, yung susunod na aatakihin ng seizures e hindi malalagyan ng kutsara sa bibig nila (you’ll know what I mean). Kaya salamat kina Sir Jeff, Sir Alex, Sir Pinong at Ma’am Josie.

Katulad ng sabi ko dun sa interview (hindi ko alam kung aling part ang lalabas, baka 3 second exposure lang haha), tayo kasing mga Pilipino, parang abnormal yung tingin natin sa mga taong may ganitong kalagayan. Lumantad ako para sabihing mayroong ganitong sakit at may totoong taong meron nito. Wala lang akong reference pero sa pagkakaalam ko, mas marami pa sa inaakala natin ang may ganitong kalagayan. Habang umiiwas tayong pag-usapan, nagiging mangmang tayo sa paksang ito na kapag sa atin naman mangyari, hindi rin naten alam ang gagawin: katulad ng nangyari sa amin.

From Left to Right: Jerome dela Cruz (Director), JC Elorde (Actor LOL), Nico Regino (Segment Producer), Sheila Canlas (Researcher). Not in picture: Joel dela Cruz and Rocell Albaytar (Lightmen)

From Left to Right:
Jerome dela Cruz (Director), JC Elorde (Actor LOL), Nico Regino (Segment Producer), Sheila Canlas (Researcher).
Not in picture: Joel dela Cruz and Rocell Albaytar (Lightmen)

Notes:
-They (Shiela) reached me through my blog post about seizure.

-Wala po itong talent fee, ang totoo nyan ok na ako na ma-share lang sa iba yung information. (Next time meron na. Lol.)

-Bukas update ko itong post to include the video. Unless bawal, then you can watch it on iWantTV.

-Kapag ang topic daw e ‘Sex Addiction’, meron sa office namin pwede interviewhin ng ABS-CBN. Itatago na lang natin sa initials na BV. Haha.

-Papa-record ko na lang ito malamang kay Jonalyn. Nasa office pa kasi ako nyan. Well actually, wala na akong oras manood ng TV. Kilala ko si Atom Araullo (sineskwela, ‘man in the rain’) pero hindi alam itong Red Alert na show niya. Wala akong oras pero papanoorin ko ito. ๐Ÿ˜€

13 thoughts on “RED ALERT: Heart Attack and Seizure Emergencies

  1. It’s great that you can help other people who have the same ailment . I know it comes out anytime , anywhere, ( especially when tired, right? ) so people should be able to know what to do to help when it happens.

Leave a Reply

