News and Information / Travel and Events

Saksakan…

Hindi ko alam kung bakit noong unang panahon e hindi nagkasundo-sundo ang mga siyentipiko, inhinyero at mga imbentor ukol sa paggamit ng kuryente. Kaya biruin mo, meron tayong iba’t ibang mga saksakan bukod pa sa magkaiba ang mga boltahe ng mga ito sa magkakabilang panig ng mundo. Bakit kasi hindi na lang iisa?

Ayun tuloy, nakarating ako dito sa Australia na hindi ko alam na iba pala ang itsura ng saksakan dito.

Australia Socket

Si Ron kasi nakarating sa Singapore noon na may ganito ring problema kaya nitong nakarating siya dito sa Australia e isa na sa ‘things to check’ niya ang alamin kung anong klaseng saksakan ang meron dito. Ako naman kasi sa U.S. noon, parehas lang bukod sa 110v ang electrical current dun. Napilitan tuloy siyang iwan yung spare adaptor niya sa akin.

Buti na lang meron kaming friendly neighborhood ukay-ukay store. Buti na lang din at nagkaroon sila ng stock ng ganitong world adaptor. Last time kasi ang available lang e yung tig AU$ 9.99. Tipong pwede mo na isuksok kahit ano pang klase ng saksakan. Ito naman, AU$ 7.99 lang pero ito lang naman talaga ang kailangan ko. Pang iPad at PS Vita. Yung isa para sa laptop.

World Adaptor

O siya. Lonely table just for one ang peg ngayon. And for the next few weeks.

4 thoughts on “Saksakan…

  1. ang useful talaga ng universal adaptor.. noong nasa singapore, nagsisi ako nung wala akong dalang universal adaptor.. napabili tuloy ako ng adapter when i could have spend less kung sa pinas ako bumili 😀

  2. That’s the first thing “to Know”, everytime we go overseas…… voltage used in the country, and the adaptor, especially if we’re bringing our own computer and mobile phone…. and digital camera !!!!!!!!!

Leave a Reply

