News and Information / Pictures / Travel and Events

DOTC’s Point to Point Bus Part 2

Para sa mas mahabang review: DOTC’s Point to Point Bus Part 1

Para sa balitang walang kinikilingan, walang pinoprotektahan, serbisyong totoo lamang; sumakay ulit ako sa P2P Bus kahapon para masubukan yung scenario kapag rush hour.

Jan 13, Evening

Hindi ko alam kung rush hour pa ba yun kasi 7:00PM ako nakapunta dun sa pila. It looks good. Nung nauna kasing gabi, nasa pang 50th ako sa pila. Kagabi, pang 60th siguro. Not bad. Yun nga lang, isang oras akong pumila. Natagalan kasing bumalik ng mga bus from Trinoma siyempre dahil sa trapik. Nagtatantrums na yung babaeng nasa likod ko sa pila. Gusto ko siyang kotongan kasi hindi naman na siya bata.

30 minutes bago umusog sa pwesto na ito. 1 hour para makasakay.

30 minutes bago umusog sa pwesto na ito. 1 hour para makasakay.

It took the bus an hour and 10 minutes to Trinoma.

Jan 14, Morning

Before 6:30 AM ako dumating sa Trinoma, Landmark side, heading MRT. Pagkababa ko ng jeep, nag-isip ako kung susubukan ko ba na mag-P2P o maghintay sa pila ng MRT. And you just have to guess what happened next.

Isa lang yung mga una kong naging problema pagsakay ko. Dahil hindi naman ako naka-long sleeves kanina, pucha, ang lamig sa loob ng bus. Ang hirap tuloy matulog.

May konti pa ring bakante. 25C yung nakalagay sa thermometer ng bus pero feels like 18C.

May konti pa ring bakante. 25C yung nakalagay sa thermometer ng bus pero feels like 18C.

It kept getting worse, I arrived at Glorietta at 8:00 AM. An hour and a half of travel.

Final Verdict

Sumakay kayo sa P2P Bus kung hindi kayo nagmamadali at willing magspend ng extra para sa premium? experience.

Sana lang, kung magpush through ito, i-convert na lang yung mga existing na buses. Kasi kung hindi, dadagdag lang sa volume ng traffic yung mga future P2P buses for expansion. Lalo lang sisikip ang EDSA. Uninhabitable na, lol.

3 thoughts on “DOTC’s Point to Point Bus Part 2

Leave a Reply

