Personal Musings

Federalismo

make it makati

Federalism

Tinanong ako ni Jonalyn kung ano itong kinuhanan ko ng picture. Sabi ko, naiisip ko kasi yung ‘Federalism’ nung nakita ko yan. Isipin mo na lang na progresibo ang syudad ng Makati. Hindi naman gaanong kasira ang mga daan at sidewalk dito pero kailangan na agad pondohan para ipagawa para may maka-kickback. Samantalang sa ibang parte ng bansa, nagtitiis pa rin sa maputik na daan at hindi man lang nakakatamasa ng matatawag na inprastraktura. Inprastraktura katulad ng mga daanan, tulay, eskwelahan, ospital at iba pa.

Pasensya na pero hindi ko alam kung makakabuti nga o hindi ang Federalism sa bansa natin. Pero isipin mo na lang na ang gagawa ng batas na ito ay yung mga katulad nila Pacquiao, Trillanes, De Lima, Sotto, Binay at iba pa. Rak na ituuuu.

Leave a Reply

