Health and Fitness

Box

Tuwing bumibili ako ng Trileptal para sa seizures ko, isang box agad yung binibili ko. That is kung pumayag yung pharmacist na wala akong dalang reseta. I haven’t checked recently kasi with my neurologist for sometime now at yung gamot ko na kasi na yun e ‘for life’. Yung isang box kasi ay may laman na 50 tablets. Given na dalawang tablets iniinom ko per day, the box would just be good for less than a month.

May mga panahon nga lang na kapag bumili ako ng isang box ay sasabihin sa akin nung pharmacist na kulang na sa isang box yung available nila na ganung gamot.

Trileptal

Then I would feel bad. Bad not because I would need to buy more frequent that time but because someone, who is also suffering to the same sickness like me, can only afford to buy ‘tingi’. Mild pa lang alam ko yung case ko na twice lang ako umiinom. Paano pa yung iba na mas frequent yung ‘attacks’? Nakakalungkot lang isipin. Naalala ko yung commercial ng isang botika na kung saan yung gamot pang tuberculosis ata yun, hinahati pa sa dalawa yung tableta para lang makainom yung pasyente.

4 thoughts on “Box

  1. Naalala ko nung pumunta kami ng Caramoan. On the way back to Manila, sa rest stop, yung isang driver ng van nag seizure sa parking lot. Nakatayo siya at nakikipagtawanan one minute, next thing you know, nanginginig na. Nakakatakot. Pero buti na lang dun siya sa parking lot nag seizure. Imagine if habang nagddrive. 😦

    • nakakatakot talaga yung bagay lalo kapag hindi natin alam or aware sa ganun na situation. as per my doctor, mas fatal pa nga daw ang seizure sa mga nakakakita/kasama nung patient kesa dun sa mismong patient. 😀

    • ay oo, nabasa ko yung isa mong post. totoo naman, mas nakakatakot sa ibang tao lalo na kung first time makakita, like me… T_T

      pero nakakatakot ung nangyari dun sa driver kasi nahulog siya sa kalsada talaga.. tapos ang lakas nung untog niya… 😥

    • dapat sa mga ganung cases dapat hindi siya nawawalan ng kasama. sabi nga sakin ni doc, ok lang mag-engage sa sports eg marathon or swimming basta dapat laging may partner. well, wag lang daw boxing lol.

Leave a Reply

