Hindi sa hindi ako mahilig sa Korean Drama pero wala naman talaga akong time in general para manood ng kahit anong palabas. Kung papanoorin lang naman yung pag-uusapan, ang dami ko ng backlog ng mga Anime,
Ecchi, Hentai, Movies, and TV Series be it Asian or Western. On top of mind, after yata ni Pein, hindi ko na namin natuloy ni Lyn Jona yung Naruto Shippuuden. Recently I started and finished Mobile Suit Gundam: Iron Blooded Orphans Season 1 pero never had opened its Season 2 yet. Kahit yung The Last Dance ni Michael Jordan, I am a few episodes behind. Hindi ko rin yata natapos yung Meteor Garden Chinese Version. Ang totoo hindi talaga ako mahilig sa Hentai and I’d rather watch Ecchis kasi mas nakakatawa or mas may story. Lol.
I started really watching Netflix nung andun ako sa U.S. last year kasi dun talaga wala magawa. I am fond of documentaries about almost anything, but particular to science, history at crime and investigation. Other than that, Stand Up Comedies. Ay, may isa pala na series akong pinanood dun na medyo yata papasok sa category ng Crime, yung Money Heist Season 1 and 2. Nasa second paragraph na ako pero ang haba na ng introduction. Ang gusto ko lang sabihin, ay bihira ako manood ng series. At bibihira ang mga series that piques my interest. At ito na yun: The King: Eternal Monarch.
Few weeks ago lumabas yung rant ng isang Filipino comedienne tungkol sa rant niya sa series na ito at kung bakit ito naging pangit.
Well, everybody is entitled to their opinion and subjective naman talaga ang mga ganitong bagay. Unfortunately for her, it earned backlash noting her movies like Ang Tanging Ina Ninyo as the “standards” for her criticizing the Korean series. Another comedian though has a different take.
Again, nasa sa inyo yun kung magagandahan kayo sa TV series na ito o hindi. Pero ito yung take ko or namin ni Jonalyn, kaso ako lang nagsusulat nito na hindi ko siya ni-consult kasi busy siya sa Zelda: Breath of the Wild. I see the criticism naman as valid and thus I’ll start off dun sa mga pangit about the series.
1. Endorsements. At points, medyo pushy yung mga endorsements ng coffee drink na parang Kopiko 78c, yung sinisipsip na parang chocochoco at yung restaurant na may masarap daw na fried chicken. Nung mga unang episodes hindi mo naman mapapasin kasi hindi naman kami marunong magbasa ng Korean at medyo subtle lang nung una. Until medyo ilang beses nabanggit sa series kung gaano kasarap daw yung coffee na parang katulad sa kingdom at yung chicken na masarap at hindi nage-exist sa kingdom. Sabi ni Lee Gon, dun lang daw niya narealize na may ganun kasarap na fried chicken. Parang yung Solmux lang sa pelikula ni Bossing.
2. Chemistry. Hindi malakas yung chemistry ni Lee Min-Ho at ni Kim Go-eun. Personally, I was really after the story pero hindi ganoon ka sparky yung dalawa. Hindi ko alam pero it could be just us ni Jonalyn na nakakapansin. I do have additional comments though about this one on the ‘Good’ section.
3. On-going. Not really a criticism pero kailangan mo mag-antay ng weekends each time to watch it. Lol. Buti na lang isang episode na lang next week haha.
1. Appeal. Who wouldn’t like the appeal of Lee Min-ho and Kim Go-eun.
Parang ako lang. Prior to this one, dahil nga hindi ako nanonood ng K-Drama, hindi ko kilala si Kim. Pero simple lang ang mukha niya pero malakas ang appeal. She is a great singer as well and speaks very good English (English kasi yung kanta lol). Kaya sabi ni Jonalyn, panoorin ko din daw yung Cheese in the Trap at Goblin.
2. Acting. They act pretty well. Medyo overacting lang yung mga antagonist pero kasi ganun talaga ang acting ng mga Koreans so we just have to deal with it. I would say the two main characters played their part pretty well except that their characters didn’t really feel that they are in romantic relationship with each other until the recent few episodes meaning episode 14 and 15. Lol. The story somehow tells that Tae-eul is in love with Lee Gon but it doesn’t feel and look that way. Best acting for me is Jo Yeong and Eun Seup, which was played by the same person, Woo Do-hwan.
3. Story. My interest on this series was really because of my fondness of stories that needs you to think. I love movies that twist your mind and asks you to think to understand it. Based on Ms. Ai-Ai’s comment, it is I guess one of the turn offs people had with the series. Alam ko may mga plot holes but that is understandable given you are dealing with a time travel story. Hindi kayang gawan ng perfect story kapag yun ang theme.
4. Twists. At few times, I paused the TV for us to discuss the possible twist the series has. Bago pa man yung mangyari yung part na ANO, pinause ko yung TV para sabihin kay Jonalyn na: “Sure ako, si ANO yung babalik DUN SA ANO. Para iligtas SI ANO. Papaputol ako ng daliri kung mali ako.”. Ayun kumpleto pa naman ang daliri ko kasi tama ako. Hahaha.
Natuyuan na ako ng utak at kailangan ko pa magwork para tapusin yung ginagawa ko kaya ayan na lang muna. Di na kami makapaghintay ng last episode next Friday late night.